หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเครื่องกล
Bachelor of Engineering Program in Mechanical Engineering
วิศวกรรมเครื่องกลเป็นสาขาวิชาทางด้านวิศวกรรมที่ใช้หลักการทางวิศวกรรมในการออกแบบ การวิเคราะห์ การผลิต และการบำรุงรักษาเครื่องจักรและเทคนิคการผลิตเครื่องกล หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยมหิดล ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2566 ได้เพิ่มรายวิชาที่พัฒนานักศึกษาให้
- มุ่งมั่น: สามารถกำหนดเป้าหมาย มีความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานด้วยความเพียรพยายาม อดทน เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย
- รู้จริง: ความรู้ทั้งพื้นฐาน และความรู้ด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อประยุกต์ในการแก้ปัญหา หรือการแสดงความคิดเชิงวิพากษ์ในด้านต่าง ๆ
- ก้าวทันโลก: ความสามารถในการปรับตัว ทั้งด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงการใช้เครื่องมืออุปกรณ์สมัยใหม่ โดยมุ่งเน้นความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม
- มืออาชีพ: เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมทางวิศวกรรม มีทักษะด้านต่าง ๆ เช่น การนำเสนองาน การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม
ปีที่ 1
นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจใน องค์ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สามารถในการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ รวมถึงองค์ความรู้พื้นฐานทางวิศวกรรม กลุ่มที่ 1 พื้นฐานการออกแบบ (Design Fundamentals) สามารถในการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่
และมีความรู้ความเข้าใจทักษะต่าง ๆ ในการทำการทดลอง ทำการทดสอบ การแก้ปัญหา ออกแบบ และการนำเสนอแนวความคิด ด้วยการใช้ความคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดเชิงสร้างสรรค์ และพท้นฐานการแก้ปัญหา
ปีที่ 2
นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มาวิเคราะห์ (สามารถในการแยกสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อยเหล่านั้นได้) และสังเคราะห์ (สามารถในการรวบรวมส่วนย่อย ๆ เพื่อสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างใหม่)
รวมถึง องค์ความรู้พื้นฐานทางวิศวกรรม กลุ่มที่ ๑ พื้นฐานการออกแบบ (Design Fundamentals) กลุ่มที่ ๒ ความรู้ทางดิจิทัล (Digital Literacy) กลุ่มที่ ๓ พื้นฐานทางความร้อนและของไหล (Thermo-fluids Fundamentals) กลุ่มที่ ๔ วัสดุวิศวกรรมและกลศาสตร์วัสดุ (Engineering Materials and Mechanics of Materials) และกลุ่มที่ ๕ อาชีวอนามัย ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม (Health Safety and Environment) สามารถในการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่
นักศึกษามีสามารถนำทักษะต่าง ๆ มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ในการแก้ปัญหาเชิงวิศวกรรม และได้ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และรับรู้ ตอบสนอง และเห็นคุณค่าของค่านิยม ความรับผิดชอบทางจริยธรรมและวิชาชีพในสถานการณ์ทางวิศวกรรม
ปีที่ 3
นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และ องค์ความรู้พื้นฐานทางวิศวกรรม ทั้ง ๕ กลุ่มมาวิเคราะห์ ประเมินเพื่อการใช้งาน (สามารถในการวินิจฉัยคุณค่า ของสิ่งต่าง ๆ โดยมีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน มีความสามารถในการแยกสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อยเหล่านั้นได้) และสังเคราะห์ (สามารถในการรวบรวมส่วนย่อย ๆ เพื่อสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างใหม่)
นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจใน องค์ความรู้เฉพาะทางวิศวกรรมเครื่องกล กลุ่มที่ 1 เครื่องจักรกล (Machinery) กลุ่มที่ 2 ความร้อน ความเย็น และของไหลประยุกต์ (Heat, Cooling and Applied Fluids) กลุ่มที่ 3 ระบบพลวัตและการควบคุมอัตโนมัติ (Dynamic Systems and Automatics Control) และกลุ่มที่ 4 ระบบทางกลอื่น ๆ (Mechanical Systems) ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ สามารถในการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่
นักศึกษามีสามารถนำทักษะต่าง ๆ มาประเมินเพื่อการใช้งาในการแก้ปัญหาเชิงวิศวกรรมที่ซับซ้อน และได้ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง สามารถปฏิบัติงานได้เองอย่างคล่องแคล่ว ถูกต้องเรียบร้อย มีประสิทธิภาพรวมถึงจัดระบบค่านิยม การนำเอาคุณค่าต่าง ๆ ที่เกิดจากการเรียนรู้มาผสมผสานและจัดระบบเข้าด้วยกันเพื่อเสริมสร้างระบบคุณค่าขึ้นภายในตนเอง ทั้งความรับผิดชอบทางจริยธรรมและวิชาชีพในสถานการณ์ทางวิศวกรรม
ปีที่ 4
นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้พื้นฐานทางวิศวกรรม ทั้ง ๕ กลุ่ม และองค์ความรู้เฉพาะทางวิศวกรรมเครื่องกล ทั้ง ๔ กลุ่มมาวิเคราะห์ (สามารถในการแยกสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อยเหล่านั้นได้) และสังเคราะห์ (สามารถในการรวบรวมส่วนย่อย ๆ เพื่อสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างใหม่) และประเมินเพื่อการใช้งาน (สามารถในการวินิจฉัยคุณค่า ของสิ่งต่าง ๆ โดยมีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน) ผ่านการสัมมนาโครงงาน การออกแบบรวบยอดทางวิศวกรรมเครื่องกล นักศึกษามีสามารถนำทักษะต่าง ๆ มาประเมินเพื่อการใช้งาในการแก้ปัญหาเชิงวิศวกรรมที่ซับซ้อน และได้ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติงานด้วยความชำนาญ / ทำงานใหม่ได้ รวมถึงกำหนดคุณลักษณะทั้งความรับผิดชอบทางจริยธรรมและวิชาชีพในสถานการณ์ทางวิศวกรรม
ค่าธรรมเนียมการศึกษา โดยประมาณ:
240,000 บาท
ทุนการศึกษา:
ทุนสนับสนุนจากคณะวิศวกรรมศาสตร์, ทุนสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐ และเอกชน, ทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ, ทุนสนับสนุนจากบุคคลภายนอก และรางวัลผลการเรียนดี
อาชีพหลังจบ:
อาชีพวิศวกร ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้าน ความร้อน ระบบพลังงาน การควบคุมและยานยนต์ โดยประกอบด้วย
- วิศวกรโครงการ / บริหารโครงการ
- วิศวกรออกแบบที่ติดตั้งระบบต่าง ๆ เช่น ระบบปรับอากาศ ระบบท่อ ระบบทางเครื่องกล
- วิศวกรออกแบบชั้นส่วนทางเครื่องกล หรือเครื่องจักร
- วิศวกรอุตสาหกรรมพลังงาน / พลังงานทางเลือก
- นักวิจัย / นักวิเคราะห์โครงการเกี่ยวกับเครื่องกล
- ผู้จัดการโรงงานที่ดูแลเรื่องเกี่ยวกับเครื่องกล
- ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมเครื่องกล
การสมัคร:
เปิดรับในระบบ MU-TCAS
- รอบ 1 Portfolio และรอบ 2 Quota รับสมัครผ่านระบบ MU-TCAS ที่เว็บไซต์ https://tcas.mahidol.ac.th/
- รอบ 3 Admission รับผ่านระบบ MyTCAS ของทปอ. ที่เว็บไซต์ https://www.mytcas.com
- รอบ 4 Direct Admission สมัครผ่านเว็บไซต์ของคณะ/วิทยาลัย
ติดต่อสอบถาม:
Faculty of Engineering, Mahidol University25/25 Phuttamonthon 4 Road, Salaya, Phuttamonthon, Nakhon Pathom 73170 Thailand
Tel: +66 2889 2138 Fax: +66 2441 9731







